Chiết tự chữ Phúc (福)

Chữ 福 phúc là chữ hội ý do 示 thị (bày tỏ) kết hợp với 畐 phúc là biểu tượng của bình rượu hợp thành. Trong đó, 示 thị vốn là hình ảnh biểu trưng của chiếc bàn cúng, trên đó là lễ vật cúng tế, thường là đầu trâu, dê…, còn tươi nguyên (thể hiện ở nét ngang trên cùng 一), khi đặt lên bàn còn thấy những giọt hồng nhỏ xuống (thể hiện ở hai nét phảy丿 và chấm丶 hai bên nét sổ). Đó là sự tái hiện một cách đơn giản nhất về nghi thưc cúng tế của người xưa. Khi cúng tế, người ta thường đứng trước bàn cúng bày tỏ tâm nguyện của mình với thần linh, vì vậy, 示 thị chuyển nghĩa thành bày tỏ, thể hiện. 示 thị thường xuất hiện ở bên trái của chữ phức thể, dưới dạng 礻, người Việt Nam học tiếng Hán thường gọi là “bộ lễ” vì những chữ có chứa 礻thường liên quan đến tế lễ. Với chữ 福 phúc thì 礻đóng vai trò làm bộ thủ biểu nghĩa, kết hợp với 畐 phúc cũng là bộ thủ biểu nghĩa, đây là hình ảnh biểu trưng cho bình rượu dâng lên cúng tế thần linh. Rượu ngon được chưng cất từ những sản phẩm nông nghiệp như gạo, ngô…, dùng làm lễ vật, thể hiện tinh thần uống nước nhờ nguồn, cầu mong thần linh phù trợ để mùa sau vẫn được bội thu.

Tác phẩm chữ Phúc đẹp

Chữ 福 phúc phản ánh sinh động văn hóa tín ngưỡng của người xưa. Trong tam đa (Phúc – Lộc – Thọ) bao giờ Phúc cũng đứng ở vị trí hàng đầu. Chữ 福 phúc có nghĩa là cầu mong thần linh, đất trời, tiên tổ phù trợ cho mọi người, con cháu một cuộc sống bình yên, đủ đầy. Ngày xuân, người ta thường tren chữ 福 phúc ngược, đọc là phúc đảo, hài âm với phúc đáo, nghĩa là phúc đến nhà, mang lại mọi điều may mắn suốt cả năm cho mỗi thành viên trong gia đình. Cụm từ Ngũ phúc lâm môn cũng thường được trân trọng treo ở trước cửa, với ý nghĩa là năm điều may mắn: vui vẻ, hạnh phúc, trường thọ, thuận lợi, hòa bình đã đến với gia đình mình. Vì vậy, chữ 福 phúc là một trong những chữ được người đời ưa chuộng nhất.

Kính mời quý Thư hữu và các bạn thưởng làm tác phẩm chữ Phúc được Mặc vương viết tại đây: http://macvuong.com/tac-pham/tac-pham-chu-phuc/

 

Mặc Vương

Hãy email cho Mặc Vương khi các bạn có thắc mắc gì trong lĩnh vực này, Mặc Vương sẽ trả lời trong vòng 24 giờ, thật đấy!