Làm thế nào để viết chữ Hán đẹp – Phương pháp luyện viết chữ Hán đẹp cho người mới bắt đầu

Tôi là người yêu thích chữ Hán và những môn nghệ thuật của Trung Quốc như Thư pháp và tranh thủy mặc. Giống như nhiều người học chữ Hán (hay còn gọi chữ Trung Quốc) tôi bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp của Hán tự. Tuy nhiên, thực tế “phũ phàng” là rất ít người có thể viết đẹp chữ Hán. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là chúng ta thường viết theo thói quen, không theo một pháp nào cả hoặc luyện tập chưa đúng phương pháp. Ở bài viết này, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu các kiến thức cơ bản giúp viết chữ Hán đẹp nhé.

 

Vì sao bạn viết chữ Hán chưa đẹp?
Học chữ Hán bắt đầu từ đâu?
Trong chữ Hán có các thể chữ là triện, lệ, khải, hành, thảo. Trong đó, chữ khải là thể chữ nghiêm cẩn, phát triển từ Lệ thư, đường nét giản lược, hình thể phương chính (ngay thẳng), đường nét bằng thẳng (so sánh tương quan so với các thể chữ trước đây). Chữ mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày trong sách báo để phục vụ người đọc đa phần là khải thư.
1. Luyện chữ Hán từ việc học kỹ pháp và nét cơ bản
Người luyện viết khác người bình thường ở chỗ có kỹ pháp. Khi có kỹ pháp sẽ tạo ra đường những đường nét giống như viết bút lông. Bởi thư pháp bút cứng mà chúng ta đang đề cập là sự phỏng theo thư pháp bút lông. Trước tiên, người mới học sử dụng kỹ pháp đó để viết ra những nét cơ bản. Sau đó ghép những nét cơ bản để thành những chữ.
2. Luyện chữ Hán thông qua việc lâm mô tự thiếp
Lâm mô việc luyện tập thư pháp dựa vào tự thiếp. Hiểu đơn giản là dựa vào việc tập theo chữ mẫu của cổ nhân, đó là các tác phẩm đẹp được người xưa lưu truyền lại dưới dạng mặc tích hoặc bi ký (khắc trên bia đá).v.v.. Lâm mô chia làm các giai đoạn sau:

 

Yêu cầu đối với lâm mô
Giai đoạn 1: Đọc thiếp
Nhìn tự hình của thiếp, phân tích gia giá kết cấu, bút pháp, phân tích ước đoán đặc điểm của nét bút trong chữ, kết cấu nét bút và mối liên hệ giữa các nét bút.
Giai đoạn 2: Mô thiếp
Dùng giấy trong đặt lên chữ mẫu để viết, hoặc viết lên chữ đã in sẵn, hoặc viết lên vở in chữ lõm (vở in chữ chìm). Quá trình mô chủ yếu là giúp người học thông qua mẫu chữ để thuộc được hình thái kết cấu và sự biến hóa trong bút pháp của chữ, từ đó quá độ lên bậc mới là lâm thiếp. Kỳ thực mô là hình thức luyện tập giúp tiến bộ rất nhanh nhưng ít người làm theo.
Giai đoạn 3: Lâm thiếp
Học chữ Hán bắt đầu từ đâu
Đây là giai đoạn quan trọng và chiếm nhiều thời gian nhất. Lâm thiếp là đặt thiếp ở bên cạnh, quan sát tất cả các vấn đề về bút pháp, hình thái đường nét, bố cục, kết cấu của chữ và cao hơn nữa là lĩnh hội tinh thần của chữ đó rồi mới dùng bút để viết mô phỏng lại. Lúc mới đầu có thể viết và đối chiếu từng nét, khi đã thành thạo thì tần suất nhìn vào thiếp để viết hoàn thiện một chữ sẽ ít hơn.
Giai đoạn 4: Bối thiếp (thuộc thiếp)
Trên cơ sở lâm thiếp, dựa vào trí nhớ, hồi ức để viết lại chữ, đây là bước quan trọng biến chữ trong tự thiếp thành cái của mình.
Giai đoạn 5: Xuất thiếp
Xuất thiếp là đi ra ngoài khuôn khổ pháp thiếp, tạo cho mình một phong cách riêng. Khi bạn dã thuộc lòng tự thiếp, nắm được đặc điểm của chữ, có thể vận dụng tự do, linh hoạt để viết lách, đồng thời đã có công lực nhất định, sau đó tiếp tục đưa quan điểm thẩm mỹ cá nhân của mình vào để đi ra khỏi tự thiếp, cố gắng tạo ra một phong cách viết riêng của bản thân.

 

Làm thế nào để viết chữ Hán đẹp
Trên đây là các cách và các bước để học viết chữ Hán đẹp một cách hiệu quả và nhanh nhất, ngoài ra bạn cũng cần viết chọn cho mình một bộ bút chuẩn của Thư pháp.
Thông tin về bút thư pháp có tại đây: http://macvuong.com/danh-muc/but/
Bạn có thể xem các video hướng dẫn viết chữ cơ bản tại đây: https://www.youtube.com/c/ÔngđồNinhBình
Thông tin khóa học chữ Hán: http://macvuong.com/dao-tao-thu-phap/

 

Cám ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này.
Hãy email cho tôi khi các bạn có thắc mắc gì trong lĩnh vực này, tôi sẽ trả lời trong vòng 24 giờ, thật đấy!